Israel giải thoát hai con tin, cùng lúc không kích làm 100 người thiệt mạng ở Rafah

Sáng 12/02/2024, Israel thông báo giải thoát được hai con tin bị Hamas giam trong trại tị nạn ở Rafah, thành phố miền nam dải Gaza. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cùng nhiều quan chức theo dõi trực tiếp chiến dịch do quân đội và cảnh sát Israel phối hợp tiến hành. Lực lượng Israel sử dụng chất nổ bất ngờ tấn công tòa nhà nơi giam giữ con tin, song song với đợt tấn công của không quân, « nhiều kẻ khủng bố và một quân nhân Israel bị thiệt mạng ».

Đăng ngày: 12/02/2024

Máy bay trực thăng của quân đội Israel chở hai con tin được thả ở Rafah đến trung tâm y tế Sheba ở Ramat Gan, ngày 12/02/2024.
Máy bay trực thăng của quân đội Israel chở hai con tin được thả ở Rafah đến trung tâm y tế Sheba ở Ramat Gan, ngày 12/02/2024. AP – HO

Thu Hằng

Thông tín viên RFI Michel Paul tại Jerusalem cho biết thêm :

« Đúng 1 giờ 49 phút sáng nay, nhiều đội biệt động tinh nhuệ Israel đã giải thoát được hai con tin. Hai người đàn ông mang song tịch Israel-Achentina, bị giam trên tầng hai của một tòa nhà trong trại tị nạn Rafah. Fernando Simon Marman, 60 tuổi và Louis Har, 70 tuổi, vẫn khỏe mạnh và được máy bay trực thăng đưa thẳng đến một bệnh viện ở miền trung Israel. Hai người này bị bắt cóc hôm 07/10/2023 khi đang thăm công xã Do Thái (kibboutz) Nir Yitzhak.

Theo người phát ngôn quân đội Israel, quá trình giải thoát cho hai người đàn ông này đã bị tiểu đoàn Shaboura của nhánh vũ trang Hamas chống trả quyết liệt, song song đó là loạt không kích của quân đội Israel ở Rafah khiến khoảng 100 người thiệt mạng, theo số liệu của bộ Y Tế Hamas, 14 ngôi nhà và 3 đền thờ ở nhiều khu vực khác nhau trong thành phố bị oanh kích.

Sáng nay, chính quyền Israel khẳng định chiến dịch trên không liên quan đến khả năng tiến hành đổ bộ ở Rafah. Nhưng hôm qua, thủ tướng Israel nhấn mạnh đến quyết tâm tiếp tục các cuộc tấn công. Ông Benjamin Netanyahu đã đề xuất một hành lang an toàn để sơ tán thường dân khỏi thành phố biên giới với Ai Cập. Đêm qua, trong cuộc điện đàm dài 45 phút, tổng thống Mỹ đã cố thuyết phục ông Netanyahu từ bỏ cuộc tấn công này. Theo truyền thông Israel, ông Joe Biden muốn hưu chiến bằng mọi cách và thậm chí có thể là chấm dứt chiến tranh cùng với một thỏa thuận giải phóng tất cả các con tin vẫn bị giam giữ ở Gaza. Hiện vẫn còn 134 người ».

« Tình hình ở dải Gaza » sẽ được tổng thống Mỹ Joe Biden đề cập nhân chuyến công du Washington của quốc vương Jordanie Abdallah II ngày 12/02 nhằm kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, hai nhà lãnh đạo cũng muốn thảo luận về « ý tưởng thiết lập hòa bình bền vững thông qua giải pháp hai Nhà nước bảo đảm an ninh cho Israel ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment